๒. กระทู้ถามด้วยวาจา จำนวน ๑ กระทู้ ดังนี้
กระทู้ถามเป็นหนังสือ ลำดับที่ ๑
เรื่อง ปัญหาการบริหารงานการศึกษาและการขาดแคลนผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียน
ผู้ตั้งกระทู้ถาม นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา
ถาม นายกรัฐมนตรี
ผู้ตอบ ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ผู้ถาม : นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา ถามกระทู้โดยสรุปดังนี้
ด้วยกรณีการขาดแคลนผู้บริหารโรงเรียนตำแหน่งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนประมาณ ๔,๐๐๐ กว่าแห่ง เหตุใดไม่มีสอบบรรจุหรือแต่งตั้งบุคลากรเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ และจะบรรจุให้ครบได้เมื่อไร การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กตามมติคณะรัฐมนตรีมีหลักในการควบรวมอย่างไร คุณภาพการศึกษาของเด็กนักเรียนรวมทั้งการจัดการเรียนการสอนของครูจะมีคุณภาพดีขึ้นหรือไม่ ในส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีการควบรวมกัน
จะดำเนินการอย่างไร และผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ปกครองและนักเรียนในการเดินทางจะแก้ไขอย่างไร ในเรื่องอาหารกลางวันเด็กนักเรียนกรณีงบประมาณไม่เพียงพอ ไม่มีคุณภาพจะส่งผลต่อการพัฒนาสมองเด็กหรือไม่ และโครงการอาหารกลางวันตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ - ๒๕๖๒ ยังไม่มีการปรับเพิ่มให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ รัฐบาลนี้จะมีการปรับเพิ่มอย่างไร ในส่วนการเรียนฟรี ๑๒ ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนั้น ปัจจุบันเด็กไม่ได้เรียนฟรีอย่างแท้จริง จะมีแนวทางให้เด็กได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และจะจัดสรรงบประมาณรายหัวเพิ่มได้หรือไม่ กรณีการจัดเก็บเงินเพิ่มได้ของโรงเรียนตามประกาศของกระทรวงศึกษา จะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไร กรณีเขตพื้นที่การศึกษาระดับมัธยมศึกษาจำนวน ๔๒ เขต ซึ่งมีไม่ครอบคลุมทุกจังหวัดจะดำเนินการเพิ่มเติมให้ครบทุกจังหวัดได้หรือไม่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
ผู้ตอบ : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตอบกระทู้ถามโดยสรุปดังนี้
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ตอบกระทู้ถามชี้แจงว่ากระทรวงศึกษาธิการตั้งใจจะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษาในทุกเรื่อง แต่งบประมาณและกรอบระยะเวลาต้องวางโครงสร้างให้เหมาะสมว่าจะดำเนินเรื่องใดก่อนหลัง ในส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนที่ขาดหายไป ยืนยันว่าจะเพิ่มเติมให้เต็มที่ตามความเหมาะสม เนื่องจากบริบทผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต้องมีความพร้อมและมีความเหมาะสมกับการรับผิดชอบในการบริหาร โดย ๒ ปีจากนี้จะมีการออกกฎระเบียบเพื่อแก้ไขปัญหา สำหรับประเด็นการควบรวมโรงเรียนต้องมีความพร้อม พื้นที่ที่ไม่พร้อมจะยังไม่มีการควบรวม อย่างไรก็ตามกรณีโรงเรียนที่ยังควบรวมไม่ได้จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมทุกด้านรวมถึงด้านบุคลากร นอกจากนี้จะมีการใช้อินเทอร์เน็ตทางการศึกษาเป็นศูนย์ฝึกอบรม ค้นหาข้อมูลได้ในโรงเรียนซึ่งมีการกำหนดงบประมาณสนับสนุนแล้วหากมีการบริหารจัดการควบรวมโรงเรียนที่มีคุณภาพทางการศึกษาแล้ว การกระจายงบประมาณจะมีประสิทธิภาพ การเดินทางจะไม่มีปัญหา หากผู้อำนวยการโรงเรียนเข้าใจหลักการและนำเอาวิสาหกิจชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการจะทำให้ทุกเรื่องแก้ไขได้ กรณีอาหารกลางวันจะเข้าไปศึกษาอีกครั้ง และจะให้ความสำคัญกับสุขลักษณะในการทานอาหาร ซึ่งต้องให้ผู้บริหารกระทรวงมาประชุมร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาในองค์รวมและใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนอัตราเงินสนับสนุนที่ไม่เพียงพอ กระทรวงศึกษาธิการจะไปพิจารณาถึงความจำเป็นและรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจถึงความจำเป็นและการบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพว่าควรเพิ่มในส่วนใด หากต้องเพิ่มเงินรายหัวคิดว่ารัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน กรณีเขตพื้นที่มัธยมต้องดูพื้นที่และระยะทางเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยมอบหมายคณะทำงานที่เกี่ยวข้องทำการศึกษาและนำมาเสนอเพื่อพิจารณาต่อไป
(โปรดตรวจสอบการถาม-ตอบ กระทู้ถามที่เป็นทางการ จากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาอีกครั้ง)