“Local+” โครงการดี ๆ ของรัฐ เสริมความเข้มแข็งสินค้าท้องถิ่น 3 กลุ่ม "BCG - อัตลักษณ์ - นวัตกรรม” ช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก
.
ในปี 2566 กระทรวงพาณิชย์กำลังขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก โดยมุ่งผลักดัน “สินค้าท้องถิ่น” ภายใต้แนวทาง Local + (โลคัล พลัส) ใน 3 กลุ่มสินค้า คือ
.
1. กลุ่ม “BCG” ที่มุ่งเน้นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ สินค้าออร์แกนิก
2. กลุ่ม “สินค้าอัตลักษณ์” ที่ต้องการรักษาภูมิปัญญา ความเฉพาะถิ่น คุณค่าทางวัฒนธรรม
3. กลุ่ม “สินค้านวัตกรรม” ที่ต้องการรักษาความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าชุมชน
.
ทั้งนี้ “พาณิชย์จังหวัด” ในฐานะเซลล์แมนประจำจังหวัดทั่วประเทศ จะลงพื้นที่ไป “คัดสินค้าที่มีศักยภาพ” พร้อมให้ช่วยการเหลือผู้ประกอบการด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ เช่น
> การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการตลาด
> วางแผนการตลาดเชิงรุกให้กับสินค้า Local+ ในรูปแบบ 2 ภาษา
> สร้างความหลากหลายของสินค้า Local+ ให้ตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
.
นอกจากนี้ ได้กำหนดจัดงานแสดงสินค้าใน 4 ภูมิภาค ช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค. 66 และ งานแสดงสินค้า เจรจาธุรกิจ และสัมมนาวิชาการ Thailand International Local Plus Expo 2023 (TILP Expo 2023) ช่วงเดือน มิ.ย. 66 เพื่อเป็นโอกาสของสินค้าท้องถิ่น ที่จะสามารถเข้าสู่ตลาดเป้าหมายได้ รวมทั้งยังมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (OBM) อีกด้วย
.