เตรียมพร้อมเปิดใช้ 3 ท่าเรือโฉมใหม่ “พระราม 7 - ท่าเตียน – เกียกกาย” เชื่อมต่อล้อ – ราง - เรือ แก้ปัญหารถติด บูมท่องเที่ยวทางน้ำ
.
นโยบายเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ – ราง - เรือ อย่างไร้รอยต่อ เพื่อให้ประชาชนมีความสะดวกสบาย ปลอดภัยในการเดินทาง แก้ปัญหาการจราจรติดขัด และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ เป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผนพัฒนายกระดับท่าเรือโดยสาร (Smart Pier) ในแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เป็นสถานีเรือที่มีความทันสมัย สะดวก ปลอดภัย มีรูปลักษณ์สวยงามเป็นแลนด์มาร์ค เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ทั้งทางถนนและทางรางจำนวน 29 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
.
ปัจจุบันเปิดใช้งานแล้ว 8 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือกรมเจ้าท่า ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือนนทบุรี ท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือสาทร ท่าเรือพายัพ ท่าเรือราชินี และท่าเรือบางโพ
.
ส่วนปี 66 นี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะเปิดให้บริการอีก 3 แห่งได้แก่ ท่าเรือพระราม 7 ท่าเรือท่าเตียน และท่าเรือเกียกกาย ที่เหลืออีก 18 แห่ง คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในปี 68 โดยก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือแล้วเสร็จตามแผนทั้งหมดจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 53,000 คนต่อวัน ในปี 70
.
นอกจากการพัฒนาท่าเรือแล้ว ยังส่งเสริมให้มีเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน ลดมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดรับเป้าหมายของรัฐบาลในการเร่งผลักดันให้เกิดการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2065
.